1. - Để hạn chế Spam nội dung trùng lặp, nội dung vi phạm chính sách google
    - Đi link tràn lan vào bài viết là đặc điểm chung của các tài khoản spam nên chúng tôi dừng việc đi link vào bài viết với tài khoản thường. Chỉ được đặt link khi đạt được yêu cầu tại đây
    - Để được đặt được link vào bài viết, các bạn phải đăng ký tài khoản VIP tại đây
    - Đặt textlink trên hệ thống CPS xem tại đây
    Dismiss Notice

Phân loại các dòng xe mô-tô phân khối lớn (Phần 1)

Thảo luận trong 'Diễn đàn xe đạp đẹp' bắt đầu bởi invalid@example.com, 1/5/17.

  1. Phân loại các dòng xe mô-tô phân khối lớn (Phần 1)
    Theo yêu cầu của 1 thành viên chưa lần nào mua PKL mà lại vừa bán được trứng nên muốn tiêu tiền, em viết vài dòng lan man về xe PKL, hy vọng qua kinh nghiệm còi của em thì bác này và các bác khác có thể tiết kiệm được cái gì thì tốt (ví dụ tiền khi phải đổi xe liên tục, hay ví dụ thời gian ngẫm nghĩ mua xe gì...)

    Trước tiên ta nên hiểu rõ khái niệm về phân loại xe, xe mô tô PKL không chỉ đơn thuần là chiếc xe mang động cơ to hú rít ầm ĩ

    Về phân loại có thể sắp xếp như sau,theo cấu tạo và mục đích sử dụng:

    1. Sport bike:
    Loại xe thể thao, cấu tạo phục vụ mục đích chạy nhanh, thậm chí cực nhanh. Cấu tạo khí động học. Người ngồi có dáng chúi, mông chổng lên trời, mồm gặm bình xăng. Nếu đèo thêm bạn gái thì cực đẹp, yêu cầu bạn gái phải hơi teen :07:
    Chủ sở hữu xe này thường có Fan hâm mộ là các học sinh cấp 3 ;)

    Nếu bạn đam mê loại xe này thì bạn hãy sắm sửa 1 bộ xương sống lưng thật tốt, chuẩn bị với cảnh mỏi tay mỏi chân khi di chuyển trên đường đông. Tuy nhiên để chạy nhanh trên đường vắng thì loại này là loại xịn nhất :cool:

    Dòng Sport-bike này rất dễ nhận biết với những đặc điểm như cụm tay lái được hạ thấp, kính chắn gió cao, người ngồi có dáng chồm hẳn lên phía trước, trọng tâm ngồi cao, xe nhiều vỏ nhựa để tối ưu hóa lực cản gió...

    Khi di chuyển với tốc độ trung bình trong phố, dòng xe này dễ gây mỏi cho người lái. Cơ mà khi ra đường trường, chất lượng đường tốt thì loại này được cho là "hịn" nhất bởi gia tốc lớn, đạt được tốc độ cao... sẽ mang đến cho người lái những trải nghiệm phấn khích vô cùng. Nhưng nếu cung đường quá xa, đường xấu... thì dòng này cũng sẽ là ác mộng với cái lưng mỏi, cổ tay tê rần...

    Những mẫu Sport-bike cho phép người lái có thể chạy ở dải vòng tua lớn (thường là trên 10.000 vòng/ phút) nhằm mục đích duy trì/ phản ứng với tốc độ cao. Đảm bảo cho chiếc xe sẵn sàng “dựng ngược” lên bất cứ lúc nào.

    Cũng phải thêm một chú ý nữa cho các bác là dòng xe này chỉ dành cho người lái. Vị trí ngồi sau là nơi nguy hiểm bởi thiết diện yên sau rất bé, vị trí ngồi cao, người ngồi sau chỉ tỳ tay được vào bình xăng, khó thể ôm người lái được (nếu không muốn khi phanh làm ông lái dập cờ-him).

    Đa số các thương hiệu PKL đều có đại diện dòng sport-bike cho mình và coi đó là chuẩn mực, niềm tự hào của hãng.

    Điển hình của loại này có 1 số ví dụ hiện có ở Việt Nam như:

    Hạng ruồi Honda CBR150, APRILA 125, Yamaha R15, v.v...

    Hạng to to Honda CBR600, Yamha R6, Suzuki GSX 600 hoặc 750, Kawasaki Z6R, v.v...

    Hay hạng super bike CBR1000, Yamaha R1, Ducati 1098, Suzuki GSX 1000, Kawasaki Z10R, v.v...

    Hạng ruồi:

    [​IMG]
    Honda CBR 150i
    [​IMG]
    Aprilia 125
    [​IMG]
    Yamaha R15


    Hơi to to:

    [​IMG]
    Honda CBR 600
    [​IMG]
    Yamaha R6
    [​IMG]
    Suzuki GSX 750
    [​IMG]
    Kawasaki Z6R

    Hạng nặng:

    2. Naked bike:
    Naked có nghĩa là trần truồng, trần như nhộng. Gắn thêm “-bike” vào sau nhằm ám chỉ đến loại xe được lược bỏ bớt phần vỏ (quần áo) bên ngoài, khoe ra khối động cơ mạnh mẽ và gần như là toàn bộ. Đa số dòng này chỉ còn vỏ nhựa (hoặc sắt) ở bình xăng, dè trước, sau… Cũng dễ hiểu vì tính khí động học không phải là yếu tố tiên quyết mà nhà sản xuất hướng tới.
    Là dòng xe được thiết kế với mục đích giúp người lái di chuyển dễ dàng, linh hoạt hơn trong điều kiện đô thị hoặc giữa các thành phố. Đa số dòng Naked-bike của các hãng đều được "thửa" nguyên khối động cơ của dòng Sport-bike với một vài giới hạn nhất định (mã lực, mô-men xoắn...). Người lái vừa có thể di chuyển cà phê cà pháo trong phố, vừa có thể trải nghiệm tốc độ cao ngoài đường trường. Tuy nhiên, khi chạy với tốc độ cao (ngoài 100km/h), người lái sẽ có cảm giác mau chóng mệt hơn (do bị "ăn gió" nhiều hơn Sport-bike).

    Điều dễ nhận biết ở dòng xe này là cụm tay lái được đưa lên cao hơn so với sport-bike, dáng ngồi lưng thẳng hơn.

    Khác với Sport-bike, vòng tua máy của Naked-bike thường bị giới hạn ở mức dưới 10.000 vòng/ phút, có xe thậm chí thấp hơn nhiều (như ông Ducati chẳng hạn). Do đó, người lái dễ chạm “redline” hơn và có những cú bứt tốc (đề-pa) uy lực hơn. Về vấn đề này hơi quá chuyên sâu nên em mạn phép đi loanh quanh ở ngoài [​IMG].

    Các đại diện tại VN gồm :
    Cực ruồi : Honda WIN100;)

    Hạng ruồi: Honda CB150, Yamaha FZ16, v.v...

    Hạng trung Honda CB400 (số lượng tại VN cực lớn, chắc bởi giá thành - tính năng sử dụng - chi phí bảo dưỡng cực hợp lí), Honda CB600F, Yamaha FZ6, Suzuki GSR 750, v.v...

    Hạng nặng: Honda CB1000R, YAMAHA FZ1, Ducati Monster 795, v.v...

    Cực ruồi:

    [​IMG]
    Honda Win 100

    Hạng ruồi:
    [​IMG]
    Honda CB 150
    [​IMG]
    Yamaha FZ16

    Hạng trung:
    Hạng nặng:
    [​IMG]
    Honda CB 1000 (Hornet 1000)
    [​IMG]
    Yamaha FZ1

    Xem phần 2 tại đây nha các bác: http://nii.vn/threads/phan-loai-cac-dong-xe-mo-to-phan-khoi-lon-phan-2.907/

    Xem thêm phần 3 tại: http://nii.vn/threads/phan-loai-cac-dong-xe-mo-to-phan-khoi-lon-phan-3.910/

    Xem phần 4 tại: http://nii.vn/threads/phan-loai-cac-dong-xe-mo-to-phan-khoi-lon-phan-cuoi.925/

    Diễn đàn ngoại ngữ
     

Chia sẻ trang này