Theo y học cổ truyền

Tính vị, quy kinh

Rễ củ Sâm tố nữ có vị ngọt, cay, tính bình, vào 2 kinh tỳ và vị.

Công năng, chủ trị

Các cộng đồng địa phương ở Thái Lan đã sử dụng Sâm tố nữ trong hơn một trăm năm, đặc biệt là vì các phẩm chất trẻ hóa của nó.

Nó có thể dùng như một loại kem dưỡng ẩm da, cải thiện sự phát triển của tóc, cải thiện tính linh hoạt và hoạt động tình dục, và làm to ngực.

Có công dụng ngăn ngừa mất xương và khả năng giảm các triệu chứng sau mãn kinh.

Các đặc tính chống tăng đường huyết, chống oxy hóa.

Theo y học hiện đại

Cải thiện chỉ số lipid huyết tương bằng cách giảm LDL-cholesterol (Lipid xấu) và tăng nhẹ HDL-cholesterol (Lipid tốt)

Chế độ ăn uống giàu chất béo là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh xơ vữa động mạch. Việc tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng lipid cao làm tăng mức LDL-cholesterol, dấu hiệu của bệnh.

Trong 1 nghiên cứu cho mô hình động vật thỏ ăn chế độ ăn giàu chất béo (chế độ ăn chứa 1% cholesterol) trong mười hai tuần và theo dõi sự thay đổi của thành phần lipid huyết tương sau khi điều trị. Kết quả báo cáo rằng Sâm tố nữ có thể làm giảm tổng lượng cholesterol trong máu và mức LDL-cholesterol.

Việc bổ sung Sâm tố nữ như một liệu pháp thay thế hormone đã cho thấy tác dụng có lợi trên hồ sơ lipid huyết tương.

Cải thiện chức năng nội mô mạch máu và cứu vãn sự suy giảm cấu trúc mạch máu

Nghiên cứu về tác dụng ngăn ngừa sự hình thành mảng xơ vữa động mạch sau khi sử dụng Sâm tố nữ. Khi tiêu thụ chế độ ăn giàu chất béo trong mười hai tuần, chúng tôi đã quan sát thấy sự dày lên của lớp thân của động mạch, nguyên nhân là do sự tăng sinh và di chuyển của các tế bào cơ trơn mạch máu khỏi lớp môi trường. Điều này dẫn đến thu hẹp lòng mạch và do đó làm giảm lưu lượng máu.

Việc bổ sung Sâm tố nữ hàng ngày cùng với chế độ ăn uống giàu chất béo làm giảm sự dày lên của thành động mạch, cũng như cải thiện sự co mạch qua trung gian nội mô. Quan sát này tương tự với Statin và nghệ, trước đây được biết đến như những chất chống xơ vữa.

Từ đó, gợi ý rằng Sâm tố nữ có thể được sử dụng như một chất bổ sung chế độ ăn uống để ngăn ngừa hình thành xơ vữa.

Chất chống oxy hóa

Một số isoflavonoid trong Sâm tố nữ có hoạt tính chống oxy hóa tương tự như alpha tocopherol hoặc vitamin E. Sâm tố nữ làm giảm quá trình chết tế bào thần kinh phụ thuộc vào thời gian và liều lượng chống lại các tác nhân gây độc thần kinh trong mô hình bệnh Alzheimer trong ống nghiệm.

Chống ung thư

Thành phần của Sâm tố nữ, đã hoạt động chống lại một số dòng tế bào ung thư phụ khoa và kích hoạt các thụ thể estrogen ER-alpha và ER-beta.

Chiết xuất ethanol có tác dụng chống tăng sinh trên các dòng tế bào ung thư vú MCF-7, ZR-75-1, MDA-MB-231, SK-BR-3 và Hs578T. Một thành phần khác, được gọi là PE-D, ảnh hưởng đến sự phát triển phụ thuộc vào liều lượng và phụ thuộc vào thời gian trên một số dòng tế bào ung thư vú (MCF-7, MDAMB-231) và sự phát triển của buồng trứng và ung thư cổ tử cung.

Sâm tố nữ cũng có tác dụng trên dòng tế bào u gan HepG2 ở người có chứa thụ thể estrogen và gen phóng xạ luciferase. Sâm tố nữ đã cho thấy hiệu quả chống ung thư có lợi bằng cách ức chế cytochrome P450 trong gan trên mô hình chuột.

Cải thiện sức khỏe của phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh

Cây có tác dụng estrogen phụ thuộc vào liều lượng đối với quá trình hình thành âm đạo của chuột. Các phytoestrogen với liều chiết xuất từ ​​rễ 1.000mg / ngày làm giảm nồng độ canxi và hormone tuyến cận giáp trong huyết thanh ở khỉ tuổi mãn kinh và do đó, có thể có lợi trong việc điều trị chứng mất xương do thiếu hụt estrogen.